Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCMcho biết: hiện tại một số trường THPT ở TP.HCM cócác hoạt động dạy tăng tiết trái buổi có thu tiền (gọi chung là dạy thêm, họcthêm) ngay trong trường. Phương án được các trường này thực hiện là cả lớp họcchính khóa sẽ tham gia lớp học thêm trái buổi nhằm tránh sự xáo trộn, giáo viênchủ nhiệm sẽ quản lý lớp học chính khóa và cả buổi thứ hai.
Hoạt động này là do thực tế chương trình học nặng, thời lượng không đủ, cáctrường phải chủ động tăng tiết để tăng thời lượng bài giảng và thời gian luyệntập cho học sinh. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả là giúp các em học sinhtrung bình, yếu có điều kiện để hiểu rõ hơn bài học, tuy nhiên không thật cầnthiết với đối tượng học sinh khá, giỏi.
Quy định dạy thêm, học thêm sẽ khắc phục được việc trên. Học sinh có nhu cầuhọc thêm sẽ đăng kí, nhà trường kiểm tra phân loại trình độ học sinh, từ đó bốtrí giáo viên, chương trình học và thời lượng học hợp lý từng trình độ.
Theo hướng dẫn về dạy thêm học thêm sở GD-ĐT và Sở Tài chính sẽ có văn bảnliên ngành quy định thu, quản lý và sử dụng tiền dạy thêm, học thêm. Ông có thểcho biết mức trần dạy thêm trong trường cụ thể như thế nào?
Hiện sở GD-ĐT và Sở Tài chính đã thống nhất mức thu chi dạy thêm, học thêm vàtrình Ủy ban nhân thành phố xem xét, quyết định.
Dự kiến mức trần thu tối đa thu ở bậc THPT là 12.000đồng/tiết/học sinh; ở bậcTHCS là 10.000 đồng/tiết/học sinh.
Về chi, giáo viên trực tiếp đứng lớp tối đa được nhận 65% mức thu; bộ phậnquản lý và bộ phận gián tiếp phục vụ cho dạy thêm, học thêm nhân tối đa 15%, 20%còn lại dành để chi cho sở vật chất, các hoạt động giáo dục trong nhà trường.Tuy nhiên tỷ lệ chi tại từng đơn vị phải được thống nhất tại Hội nghị cán bộcông chức thể hiện ở Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
Đây là quy định mức trần chung, các trường căn cứ vào mức trần này và điềukiện cụ thể của từng trường để đưa ra mức thu. Các đơn vị có thể căn cứ vào sốhọc sinh đăng kí học thêm để đưa ra mức thu cho hợp lý.
Theo quy định của TP.HCM, những giáo viên hoặc những người dạy kèm cho họcsinh theo yêu cầu của cha mẹ học sinh được miễn cấp giấy phép dạy thêm. Vậy đốivới dạy thêm trong trường Sở GD-ĐT thực hiện thẩm quyền cấp phép và quản lý việcnày như thế nào?
Sở GD-ĐT quản lý và cấp giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân tổchức dạy thêm, học thêm có nội dung thuộc chương trình THPT hoặc thuộc nhiềuchương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình THPT.
Phòng GD-ĐT quận (huyện) được quyền quản lý và cấp giấy phép theo ủyquyền của Ủy ban nhân dân, quận, huyện đối với các tổ chức, cá nhân, dạythêm, học thêm trong và ngoài trường trên địa bàn quận có nội dung thuộcchương trình THCS hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhấtlà chương trình THCS.
Hồ sơ xin cấp phép bao gồm tờ trình tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường,danh sách giáo viên, kế hoạch, thời lượng từng môn, mức thu, chi… Sở, Phòng sẽcăn cứ trên các yêu cầu này, thẩm định và cấp phép cho các đơn vị.
Rất nhiều phụ huynh băn khoăn tình trạng các giáo viên dạy không hếtchương trình chính khóa theo quy định mà đẩy chương trình này sang dạy thêm, họcthêm? Sở làm gì để quản lý việc này?
Theo qui định hiện nay, các nhà trường được giao quyền chủ động tự xây dựngkế hoạch dạy học. Tùy vào thời lượng, mục đích nội dung của từng bài học, giáoviên sẽ bố trí và phân chia thời gian phù hợp để giảng dạy. Đối với những bài cónội dung trọng tâm, cần chuyên sâu, giáo viên có thể dùng nhiều thời gian hơn.
Những bài có nội dung không cần thiết hoặc ít dùng, giáo viên có thể chỉhướng dẫn qua, hướng dẫn học sinh tự học. Điều này không phải là cắt xén chươngtrình.
Theo ông việc quy định giáo viên không được dạy thêm học sinh lớp chínhkhóa trong khi giáo viên là người am hiểu các em học yếu của lớp mình nhất cógây bất công cho nhưng giáo viên này?
Về nhu cầu học thêm, phụ huynh và bản thân học sinh là người hiểu rõ nhấtvấn đề này. Phụ huynh và bản thân học sinh biết rằng cần học thêm môn nào và họcở thầy cô nào. Việc lựa chọn học môn nào và thầy cô nào là do phụ huynh quyếtđịnh.
Nếu nói giáo viên không được dạy học sinh chính khóa của mình là không đúng.Theo qui định, giáo viên được phép dạy học sinh chính khóa của mình khi được sựđồng ý của thủ trưởng cơ quan.
Sở GD quy định mức trần chung nhưng người dân hiện nay quan tâm là mức thutại các cơ sở. Sở làm thế nào để quản lý mức thu cụ thể tại các cơ sở, tránhtình trạng lạm thu, dạy không đảm bảo chất lượng?
Trong hướng dẫn cấp phép và làm thủ tục cấp phép sở yêu cầu nhà trường địnhra mức thu học phí học thêm tại trường mình. Nếu có tình trạng lợi dụng dạy thêmlạm thu, sở sẽ xử lý nghiêm khắc.
Cảm ơn ông!
Theo Lê Huyền