Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đối với việc việc phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phó Thủ tướng đã đồng ý với chủ trương nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không (CHK) Măng Đen, tỉnh Kon Tum và CHK Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng được Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ rà soát, bảo đảm đầy đủ căn cứ để thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn. Quá trình rà soát, cần đặc biệt lưu ý đánh giá an toàn không lưu, tránh chồng lấn và xung đột vùng trời. Khi đủ điều kiện điều chỉnh theo trình tự rút gọn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có tờ trình đề nghị bổ sung CHK Vân Phong và CHK Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo tờ trình, CHK Vân Phong nằm tại xã Vạn Thắng, tỉnh Khánh Hòa; cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 108km về phía Bắc, cách CHK Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (nay là tỉnh Đắc Lắk) khoảng 48km về phía Nam.
Khu vực quy hoạch CHK Vân Phong nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến gần 500 ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu lượt hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 đạt 2,5 triệu lượt hành khách/năm; đạt cấp sân bay 4E.
CHK Măng Đen được quy hoạch ở thị trấn Măng Đen, tỉnh Kon Tum (nay là tỉnh Quảng Ngãi), cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc; cách sân bay Pleiku 73km, Phù Cát (Gia Lai) 105 km về phía Tây Bắc, cách sân bay Chu Lai (TP. Đà Nẵng) 93km về phía Tây Nam.
Khu vực quy hoạch CHK Măng Đen không nằm trên đồi núi, diện tích dự kiến 350ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm, đạt cấp sân bay 4C và có thể đón các máy bay thân hẹp như Airbus 320/321.
Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng CHK Măng Đen giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư này dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng gần 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) khoảng hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 93,4%.