Google News

Ferrari chia tay “người hùng” Luca Montezemolo

Hiếm thương hiệu nào trên thế giới có uy tín và quyền lực được như Ferrari. Và hiếm ai gắn bó với thương hiệu Ferrari hơn ông Luca Cordero di Montezemolo. Enzo Ferrari là người tạo ra huyền thoại Ferrari, nhưng Montezemolo mới là người duy trì và phát triển huyền thoại ấy đến hôm nay.

Luca Cordero diMontezemolo gắn bó với Ferrari từ năm 1991. Nhưng ông đã hiện diện trong hãngxe thể thao huyền thoại này từ thập niên 70, khi ông sát cánh cùng Enzo Ferrari- người sáng lập hãng.

Với mái tóc bồngbềnh nghệ sĩ, trang phục thời thượng, và phong cách Ý, "Luca" (cách mọingười vẫn gọi ông) được ví như "vị chúa tể" trong thế giới xe thểthao và đua xe. Các tỷ phú ở khắp nơi trên thế giới luôn chào đón ông, chikhông tiếc cho những mẫu xe mới nhất và phiên bản đặc biệt của Ferrari.

Ngoài ý nghĩa vềtinh thần, xây dựng hình ảnh thương hiệu, ông cũng là người đứng sau thành côngvề tài chính của Ferrari. Hôm 11/9 vừa qua, Ferrari đã thông báo doanh thu 6tháng đầu năm cao kỷ lục, với lợi nhuận tăng 5% lên 185 triệu EUR và doanh sốtăng 14% lên 1,35 tỷ EUR.

Do đó, không cógì ngạc nhiên khi các nhà sưu tập, đại lý, khách hàng và rất nhiều người hâm mộFerrari trên toàn thế giới sốc trước tuyên bố từ chức của ông Montezemolo hôm10/9. Tỷ phú F1 Bernie Ecclestone đã ví tin từ chức của ông Montezemolo giốngnhư tin Enzo Ferrari qua đời.

"Ông ấy từchức khiến tôi có cảm giác như khi ông Enzo qua đời," tỷ phú Ecclestonenói với phóng viên Reuters. "Ôngấy là hiện thân của Ferrari. Thấy ông ấy là bạn thấy Ferrari."

Ông Luca Cordero di Montezemolo vẫy tay chào sau khi màn giới thiệu tân binh La Ferrari tại Triển lãm ô tô Geneva 2014. Ảnh: Getty Images/AFP

Marcel Massini -một trong những nhà sử học Ferrari hàng đầu thế giới, đồng thời là chuyên giatư vấn cho những người sưu tập xe Ferrari - cho biết, phần lớn thành công cả vềmặt tài chính lẫn hình ảnh thương hiệu của Ferrari là nhờ ông Montezemolo.

Theo ôngMassini, các chủ xe Ferrari rất sợ Fiat Chryslersẽ biến Ferrari thành một thương hiệu phổ thông hơn.

Các phương tiệntruyền thông cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới quan hệ không mấy tốtđẹp giữa ông Montezemolo với CEO Sergio Marchionne của Fiat Chrylser chính làchiến lược hạn chế sản lượng ở con số 7.000 xe/năm mà ông Montezemolo áp dụng vớiFerrari, đồng thời tăng giá bán nhằm khiến xe Ferrari trở nên quý hiếm hơn.

Mẫu F12Berlinetta của Ferrari có giá 318.000 USD, còn mẫu LaFerrari có giá tới 1,4triệu USD, và chỉ có 499 chiếc được sản xuất.

Trong bối cảnh Porschevà Maserati - hãng xe cùng thuộc tập đoàn Fiat Chrysler với Ferrari có doanh sốtăng gấp 3 nhờ việc tung ra thị trường các mẫu xe giá rẻ hơn, nhiều người hâm mộFerrari cho rằng có thể trong tương lai Ferrari cũng sẽ như vậy.

"Tất cả tùythuộc vào quyết định của Fiat," ông Massini nói. "Ngay cả trong trườnghợp ông Sergio tuyên bố không có kế hoạch tăng sản lượng thì người ta vẫn lo ngạirằng điều đó trước sau gì cũng sẽ xảy ra. Tôi sẽ vui hơn nếu họ giảm sản lượngxuống còn 4.000 - 5.000 xe, thay vì mức 10.000 hay 20.000 xe.

Trước đây, xe Ferrarithực sự rất đặc biệt, chỉ có tầng lớp thượng lưu mới mua được. Họ không nên đitheo xu hướng bình dân hóa như nhiều hãng xe sang hiện nay. Ví như Maserati đãkhông còn quý hiếm như trước".

Ông Massini chorằng sự thay đổi ở thượng tầng lãnh đạo hãng Ferrari có thể sẽ không ảnh hưởngđến giá xe Ferrari cổ, như chiếc Ferrari GTO 1962 vừa trở thành mẫu xe bán đấugiá đắt nhất thế giới - 38 triệu USD.

Nếu như Ferrarităng sản lượng, theo ông, giá một số mẫu xe mới ra mắt gần đây có thể tăng lênvì chúng sẽ hiếm hơn các xe ra mắt sau này.

Theo Nhật Minh