Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2011 diễn được tổ chức từ ngày 1-3 đến 31-7-2011 nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quyền lợi của người tiêu dùng và Luật Bảo vệ người tiêu dùng (có hiệu lực từ 1-7-2011), từ đó xây dựng và phát huy ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời xây dựng văn hoá tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng.
Ông Phạm Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” sẽ có sự tham gia của khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng; trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh và người tiêu dùng trên toàn thành phố. Điểm nhấn của “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” là lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quyền lợi người tiêu dùng quốc tế (ngày 15-3).
Theo ông Tiến, tham gia tuần lễ này, ngoài việc phải thực hiện các quy định của Ban tổ chức nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi mua sắm, các điểm Bán hàng vì quyền lợi người tiêu dùng còn có các chương trình hấp dẫn như giảm giá, tặng quà, dịch vụ chăm sóc khách hàng…
Ngoài “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng”, trong khuôn khổ chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” còn một số hoạt động đáng chú ý, như “Ngày mua hàng qua điện thoại” (dự kiến diễn ra vào ngày 1-7), trong ngày này, người tiêu dùng mua hàng qua dịch vụ kết nối của tổng đài 04.1081 sẽ được đưa hàng đến tận nhà và được hưởng các ưu đãi của doanh nghiệp; Hội chợ “Doanh nghiệp Việt vì người tiêu dùng” dự kiến tổ chức trong tháng 6-2011 với quy mô hơn 150 gian hàng bán các mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất, đảm bảo chất lượng ...
Bên cạnh đó, theo Ban tổ chức chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2011, tổng đài điện thoại 04.1081, thành viên của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, cũng được chọn là Đường dây nóng của chương trình.
Theo đó, người tiêu dùng khi gọi đến tổng đài này sẽ được tư vấn về quyền lợi của mình với tư cách là người tiêu dùng, được kết nối cuộc gọi đến Chi cục quản lý thị trường, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng để được hướng dẫn về thủ tục khiếu nại nếu mua phải hàng giả, kém chất lượng hoặc bị vi phạm quyền lợi...