Google News

Mỹ mở rộng điều tra lỗi túi khí xe hơi

Mỹ mở rộng điều tra lỗi túi khí xe hơi
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã quyết định điều tra mở rộng việc hàng triệu xe trên thế giới do lỗi túi khí từ năm 2013. Sự việc này liên quan đến các hãng xe sử dụng túi khí do công ty Takata của Nhật cung cấp, trong đó có Toyota, Honda, BMW... 

Năm 2013, rất nhiều hãng phải triệu hồi xe liên quan đến lỗinày nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Mới đây, Toyota đã thông báo thêm 650.000 xe tại Nhật Bảnliên quan tới lỗi túi khí. Cụ thể, hãng sẽ tiến hành thay thế bộ phận kích nổtúi khí - bộ phận tạo khí Nitơ để làm căng túi khí trong thời gian rất ngắn.Trong lần triệu hồi đầu tiên, rất có thể chỉ là kiểm tra và sửa chữa chứ khôngthay thế bộ phận này. Có thể bộ phận kích nổ túi khí do công ty Tanaka cung cấpdùng không đúng chây gây nổ nên dễ gây cháy nổ, làm thương người ngồi trên xe.

Tại Mỹ, Toyota cũng sẽ thay đổi quy trình sửa chữa đối vớicác xe đã bị triệu hồi lần trước cũng do lỗi túi khí này.

Ban đầu, Toyota tiến hành kiểm tra xe để xác định xem có phải một trong các bộkích nổ đã được lắp lên một chiếc xe, nhưng giờ đây công ty cho biết Takatakhông cung cấp danh sách đầy đủ số sê-ri hàng lỗi. Những xe chưa được lắp bộkích nổ mới thì đợt này sẽ được lắp.

Lỗi này có thể cũng sẽ khiến Honda, Nissan và Mazda tới đâyphải triệu hồi xe, vì các nhà sản xuất này cũng có nhiều xe sử dụng bộ kích nổtúi khí của Takata và đã phải triệu hồi vào tháng 4/2013.

NHTSA đã tiến hành điều tra và ghi nhận 6 trường hợp bộ kíchnổ túi khí bị lỗi, tất cả đều ở nơi có độ ẩm cao như Florida và Puerto Rico.

Trong đó, có một tai nạn xảy ra với chiếc Toyota Corolla2003: bộ kích nổ túi khí phát nổ, khiến mảnh vỡ bắn vào đầu người lái, còn xethì bốc cháy, kính chắn gió trước vỡ nhưng túi khí không bung.

Một tai nạn tương tự cũng đã xảy ra với chiếc Honda Civic2005 vào tháng 8/2013, khi bộ kích nổ túi khí cũng phát nổ, bắn mảnh khiến tàixế phải khâu nhiều mũi.

Takata - nhà cung cấp túi khí cho Toyota, Honda, Nissanvà BMW, phát hiện đã sử dụng sai một thành phần kích nổ túi khí. Đểkhắc phục lỗi này, hãng đã cung cấp số hiệu của tất cả sản phẩmbị lỗi cho nhà sản xuất sử dụng công nghệ của mình.

Hiện nay NHTSA đang xem xét kỹ các khiếu nại liên quan đếncác mẫu xe được sản xuất từ năm 2002 đến 2006 của Honda, Nissan, Mazda,Chrysler và Toyota bị triệu hồi do vấn đề túi khí. Điều tra này có thể dẫn đếnđợt triệu hồi mới ước tính liên quan đến hơn một triệu xe.