Dự án máy bay hydro được CEO Guillaume Faury khởi xướng, ban đầu đặt mục tiêu ra mắt vào giữa thập niên 2030. Tuy nhiên, theo công đoàn Force Ouvriere, công nghệ cần thiết đang chậm hơn từ 5-10 năm so với kế hoạch, khiến mốc 2035 trở nên khó khả thi. Điều này đồng nghĩa với việc máy bay hydro của Airbus có thể phải chờ đến những năm 2040 mới có thể cất cánh.
|
Máy bay thương mại chạy bằng hydro của Airbus bị hoãn kế hoạch phát triển. |
“Hydro có tiềm năng trở thành nguồn năng lượng mang tính cách mạng cho ngành hàng không”, Airbus khẳng định trong một tuyên bố chính thức. Tuy nhiên, tập đoàn này cũng thừa nhận rằng việc xây dựng một hệ sinh thái hydro hoàn chỉnh, bao gồm cơ sở hạ tầng, sản xuất, phân phối và khung pháp lý là thách thức khổng lồ, đòi hỏi sự hợp tác và đầu tư toàn cầu.
Trong bối cảnh công nghệ hydro chưa sẵn sàng, ngành hàng không đang tập trung vào nhiên liệu hàng không nền vững (SAF) như một giải pháp trước mắt nhằm giảm phát thải. Tuy nhiên, nguồn cung SAF từ các tập đoàn năng lượng vẫn còn hạn chế, khiến ngành công nghiệp này gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Mặc dù máy bay chạy bằng hydro chỉ được kỳ vọng đóng góp một phần nhỏ vào mục tiêu giảm phát thải, Airbus vẫn tin rằng dự án sẽ tạo tiền đề cho sự ứng dụng rộng rãi hơn trong tương lai.
Dự án máy bay hydro của Airbus không chỉ mang ý nghĩa công nghệ mà còn là một bước đi chiến lược nhằm đối phó với áp lực chính trị về khí thải ở châu Âu. Việc nghiên cứu phát triển công nghệ này cũng giúp Airbus thu hút nguồn vốn quan trọng trong giai đoạn khủng hoảng COVID-19.
Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về tương lai của máy bay hydro. Một số nhóm môi trường cho rằng quá trình sản xuất hydro tiêu tốn quá nhiều năng lượng, làm giảm tính bền vững của giải pháp này. Trong khi đó, Boeing - đối thủ chính của Airbus - lại tỏ ra hoài nghi về tính an toàn và mức độ sẵn sàng của công nghệ này.
|
Airbus tuyên bố hoãn kế hoạch phát triển dự án máy bay hydro (ảnh minh họa: Economictimes.indiatimes.com/TTXVN). |
Dự án ZEROe - chương trình phát triển máy bay chạy bằng hydro của Airbus bị đình trệ chỉ một tuần sau khi Airbus Helicopters tuyên bố hủy bỏ kế hoạch sản xuất phương tiện di chuyển đô thị chạy bằng điện CityAirbus NextGen do tiến bộ công nghệ pin chưa đáp ứng yêu cầu.
Dù hoãn kế hoạch, CEO Guillaume Faury vẫn khẳng định Airbus không từ bỏ tham vọng phát triển máy bay hydro. Ông nhấn mạnh rằng trong vài thập kỷ tới, loại nhiên liệu này sẽ dần đóng vai trò quan trọng trong ngành hàng không và châu Âu cần đi tiên phong trong xu hướng này.
Việc Airbus lùi bước cho thấy thách thức lớn trong cuộc cách mạng xanh của ngành hàng không. Dù vậy, với áp lực ngày càng tăng về giảm phát thải, tương lai của máy bay chạy bằng hydro vẫn chưa khép lại, nó chỉ đang chờ công nghệ bắt kịp tham vọng.