85% tổng mức bán lẻ là hàng hoá trong nước
Ngày 12/11, Bộ Công Thương tổ chức chương trình Gala kỷ niệm 15 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Đại diện Bộ Công Thương nhận định, sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay.
Đáng chú ý, hàng Việt tại các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 85% tại các siêu thị hiện đại và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước. Từng bước hình thành những tập đoàn kinh tế đủ mạnh, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp.
Theo điều tra của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2023 có 63,3% doanh nghiệp FDI sử dụng hàng Việt và dịch vụ đầu vào của các doanh nghiệp Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với 12,4% của năm 2010. Tỷ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao, đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.
| Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Chương trình |
Cuộc vận động tạo “bệ đỡ” vững chắc cho tăng trưởng kinh tế
Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, sau 15 năm, Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Theo Bộ trưởng Công Thương, thông qua Cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy, người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.
Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới đã góp phần đưa thị trường trong nước trở thành “tuyến phòng ngự”, “bệ đỡ” vững chắc và là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường.
| Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các doanh nghiệp, địa phương chia sẻ về thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam tại các phiên thảo luận của sự kiện. |
Tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động
Nêu ra những thách thức mới với hàng Việt, bà Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần thực sự mạnh dạn, quyết liệt thay đổi phương thức triển khai thực hiện Cuộc vận động.
Theo bà Châu, các sàn giao dịch điện tử đã và đang trở nên rất phổ biến và đã giảm thiểu các khâu trung gian trong quá trình phân phối hàng hóa, đòi hỏi ngành công thương, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần làm tốt công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng thông qua các nền tảng số. Doanh nghiệp, phải tiếp tục quan tâm cải tiến về kỹ thuật, năng lực sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới, công nghệ xanh để hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng cũng như cạnh tranh được với hàng nhập ngoại.
“Cần thường xuyên, chủ động công khai thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm đăng ký bản quyền, có chất lượng để người dân hiểu. Cùng đó, tổ chức các hội chợ, triển lãm ở các cấp độ khác nhau về hàng hóa Việt cũng là giải pháp giúp hàng Việt lan toả, có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, bà Châu chia sẻ.
Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao những kết quả đạt được trong 15 năm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo Phó Thủ tướng, để kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được toàn diện hơn, hàng Việt Nam thực sự hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước hơn trong giai đoạn phát triển mới, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam. Tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng Cuộc vận động.
Đồng thời nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động. Nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do.
Đến nay trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này. Hàng Việt Nam hiện chiếm trên 85% hàng hóa tại các kênh phân phối hiện đại; doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước.