Google News

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?
TPO - Trong tháng đầu năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam đã có mức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ảnh hưởng từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước khá lớn.
Theo công bố từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng xe thành viên đã đạt doanh số 26.432 chiếc trong tháng 1 vừa qua, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 20.398 chiếc (tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái), xe thương mại đạt 5.741 chiếc (tăng 116%) và xe chuyên dụng bán được 293 chiếc (tăng 31%). Đây là một tín hiệu tích cực từ thị trường ôtô ngay giai đoạn đầu năm 2021.
Tuy nhiên, mức doanh số này vẫn giảm 45% so với tháng 12/2020, một trong những lý do được giải thích cho vấn đề này chính là việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp nội địa đã không còn hiệu lực. Điều này khiến sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 51% so với tháng trước, chỉ còn 14.512 chiếc, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.920 xe, giảm 35% so với tháng trước.
Trong khi đó, TC Motor cũng vừa công bố kết quả kinh doanh của hãng trong tháng 1 vừa qua. Tương tự như VAMA, tổng doanh số xe Hyundai đã đạt 6.058 chiếc, tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng giảm tới 54,5% so với tháng 12 năm ngoái.
Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? ảnh 1Toyota Vios đánh mất vị trí dẫn đầu.
Một trong những bất ngờ xảy ra ngay đầu năm 2021, đó chính là việc Toyota Vios đã đánh mất vị trí dẫn đầu về doanh số. Với chỉ 1.345 chiếc bán ra vào tháng 1, số lượng xe bán ra của mẫu sedan phân khúc B vẫn còn thấp hơn nhiều đối thủ khác như: Mitsubishi Xpander (2.793 chiếc), Honda City (1.579 chiếc), Hyundai Accent (1.799 chiếc).
Điều này được dự đoán do người tiêu dùng đang chờ đón phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Toyota Vios, dự kiến sẽ được ra mắt sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. 
Thị trường ôtô trong tháng đầu năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng việc kết thúc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước đã có tác động lớn khiến doanh số giảm mạnh so với tháng 12/2020.
Dù vậy, năm 2021 dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh số ôtô sau khi thị trường "chạm đáy" vào năm 2020. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng tốc độ hồi phục sẽ không quá mạnh mẽ, các nhà sản xuất sẽ vẫn tập trung vào các loại ôtô sử dụng động cơ truyền thông, nhưng có thể hướng dần sang các hệ thống truyền động ít phát thải hơn như Hybrid và xe thuần điện.

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? ảnh 2

Thị trường ôtô Trung Quốc giảm doanh số năm thứ ba liên tiếp

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, khách hàng Trung Quốc mua 19,7 triệu ôtô trong năm 2020. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức giảm doanh số tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? ảnh 3

Thị trường xe máy 'thất bát' kỷ lục trong năm 2020

Dịch COVID-19 bùng phát là một trong những nguyên nhân khiến doanh số xe máy năm 2020 tại Việt Nam giảm tới 16,66%, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? ảnh 4

6 điểm nhấn thị trường ôtô Việt Nam năm 2020

Thị trường ôtô Việt Nam đã có nhiều biến động năm 2020, hãy cùng nhìn lại 6 điếm nhấn nổi bật nhất trong số đó.

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? ảnh 5

Thị trường ôtô trên toàn thế giới trở lại mạnh mẽ sau mùa dịch?

Sau khoảng thời gian đóng cửa hàng loạt các nhà máy sản xuất ôtô trên toàn cầu, tin vui đã trở lại với các thương hiệu lớn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ.

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? ảnh 6

Cơn sốt xe Trung Quốc tại thị trường Việt: 'Nổ' về công nghệ, chất lượng chưa kiểm chứng

Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã rất nhiều lần có ý định vào thị trường Việt Nam song tính đến nay không nhiều trong số họ thành công. Mới nhất là MG và mẫu Beijing X7 của BAIC đều tỏ rõ ý định chinh phục thị trường Việt, khai thác thị phần xe phổ thông, giá dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng xe có tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” hay không đang khiến nhiều người băn khoăn.