Google News

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4
TPO - Tiếp diễn đà ảnh hưởng từ dịch COVID-19, doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam trong tháng 4 đã sụt giảm mạnh nhất tính từ đầu năm.
Dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường ôtô tháng 3, khiến doanh số giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tháng 4, với nhiều tuần thực hiện biện pháp "cách ly xã hội", số lượng ôtô bán ra thậm chí còn giảm mạnh hơn.
Theo số liệu được Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây, tổng doanh số của các thành viên trong tháng 4 chỉ đạt 11.761 chiếc, giảm 39% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe du lịch bán được 7.796 chiếc (giảm 40% so với tháng trước); xe thương mại đạt doanh số 3.652 chiếc (giảm 36%), còn xe chuyên dụng chỉ đạt 313 chiếc (giảm 16%).
Do trùng với thời điểm "cách ly xã hội", ôtô lắp ráp và nhập khẩu đều sụt giảm mạnh về số lượng. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40%.
Mới đây, TC Motor cũng đã thông báo kết quả bán hàng các dòng xe Hyundai trong tháng 4/2020, với tổng doanh số 2.206 chiếc, giảm 57% so với tháng trước và giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 4 tháng đầu năm, Hyundai đã bán được 17.568 chiếc ôtô tại Việt Nam.
Do ảnh hưởng tiếp diễn từ dịch COVID-19, thị trường ôtô Việt Nam tính từ đầu năm luôn trong tình trạng ì ạch, điều này được thể hiện qua việc doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 64.100 chiếc, giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.
Trong khi đó, hầu hết các hãng xe đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh về số lượng xe bán ra tính đến hết tháng 4, bất kể lớn hay nhỏ, chỉ riêng Isuzu tăng trưởng 2% nhưng doanh số của hãng này chủ yếu nằm ở dòng xe thương mại, còn xe du lịch thường xuyên lọt top ế nhất.
Theo dự đoán, thị trường ôtô trong tháng 5 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trở lại khi dịch COVID-19 đã cơ bản được đẩy lùi ở Việt Nam và các hoạt động dần trở lại bình thường. Nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt các đợt khuyến mại và ưu đãi lớn dành cho những mẫu xe chủ lực của mình ngay sau khi hết đợt cách ly. Điều này hứa hẹn sẽ bù đắp phần nào  doanh số "thất bát" trong các tháng vừa qua.

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4 ảnh 1

Đấu giá Porsche 911 đặc biệt, ủng hộ chống dịch COVID-19

Chiếc xe thể thao Porsche 911 đặc biệt vừa đấu giá được 550.000 USD, toàn bộ số tiền này sẽ được quyên góp cho công cuộc chống dịch COVID-19.

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4 ảnh 2

40 vị trí trên ôtô cần làm sạch để tránh mắc COVID-19

Ôtô là phương tiện sử dụng hàng ngày nhưng có rất nhiều chi tiết tiềm ẩn mầm mống gây bệnh, những vị trí đó cần được làm sạch thường xuyên, đặc biệt trong lúc dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh.

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4 ảnh 3

Các hãng ôtô châu Âu cần cứu trợ vì dịch COVID-19

Ngành công nghiệp xe hơi châu Âu đang cần sự hỗ trợ ngay lập tức từ Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên do thiệt hại sản xuất có thể khiến các hãng ôtô lao đao về tài chính chỉ trong vài tuần tới.

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4 ảnh 4

Honda sắp 'trắng' ôtô lắp ráp tại Việt Nam?

Văn bản Honda mới gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm dấy lên những lo ngại về việc hãng xe Nhật Bản sẽ rút khỏi mảng lắp ráp ôtô tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4 ảnh 5

Doanh số ôtô toàn cầu giảm 39% trong tháng 3

Do dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều thị trường ôtô lớn trên thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề khiến lượng xe bán ra trên toàn thế giới trong tháng 3 giảm 39%.