Google News

Thời điểm vàng để định vị lại hình ảnh quốc gia

TPO - Làm thế nào để thế giới nhớ đến Việt Nam với hình ảnh hiện đại, thân thiện và giàu bản sắc? Tọa đàm Định vị Việt Nam vừa đưa ra loạt giải pháp mới, từ truyền thông số, kể chuyện đa ngôn ngữ cho đến tận dụng sức mạnh của người dân làm “đại sứ hình ảnh”.

Đổi mới cách kể chuyện Việt Nam

Trong bối cảnh cạnh tranh hình ảnh quốc gia ngày càng gay gắt, Việt Nam đang xây dựng một chiến lược bài bản để định vị lại mình trên bản đồ truyền thông quốc tế.

Sáng 10/7, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ VHTTDL) phối hợp với Báo Việt Nam News and Law đã tổ chức tọa đàm Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới. Sự kiện nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang phát biểu tại tọa đàm.
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Vũ Việt Trang - Tổng Giám đốc TTXVN - nhấn mạnh: “Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và thế giới. Truyền thông không thể tiếp tục là vai phụ trong chiến lược phát triển, mà phải là động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa, du lịch, ngoại giao”.

Dự thảo Chiến lược do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng đặt ra những mục tiêu cụ thể, bao gồm tăng cường nhận diện tích cực của Việt Nam trên báo chí quốc tế và nền tảng số, tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông tầm quốc tế, 100% tỉnh, thành xây dựng hình ảnh địa phương theo định hướng chung, đưa Việt Nam vào Top 40 quốc gia có mức độ xuất hiện tích cực cao trên truyền thông toàn cầu.

Đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa được kỳ vọng sẽ đóng góp 7% GDP, du lịch đóng góp 13-14% GDP và thu hút ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế.

Theo bà Vũ Việt Trang, để đạt hiệu quả, chiến lược phải dựa trên một hệ sinh thái truyền thông mạnh, trong đó báo chí chính thống giữ vai trò dẫn dắt. “Chúng ta cần đổi mới cách kể câu chuyện Việt Nam phải chân thực, lay động cảm xúc và khơi dậy cảm hứng. Không thể chỉ dựa vào khẩu hiệu, mà cần những nội dung chạm được trái tim”, bà nói.

Bà cũng nêu 4 định hướng trọng tâm gồm đổi mới cách kể câu chuyện Việt Nam. Không thể tiếp tục trình bày theo lối mòn, những câu chuyện cần giàu cảm xúc, chân thực và khơi dậy cảm hứng. Việt Nam cần hiện lên như một quốc gia năng động, hiện đại, nhưng vẫn giữ vững cốt cách văn hóa.

Tọa đàm nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Tọa đàm nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Mở rộng nội dung truyền thông đa ngôn ngữ, thúc đẩy hợp tác công - tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế là các giải pháp để thay đổi cách kể câu chuyện Việt Nam.

Thời điểm “vàng” để định vị lại hình ảnh quốc gia

Ông Phạm Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ VHTTDL) - nhận định: “Hình ảnh Việt Nam hiện nay chưa tương xứng với những thành tựu đã đạt được. Việc xây dựng chiến lược truyền thông hiện đại, đồng bộ và có khả năng cạnh tranh khu vực là yêu cầu tất yếu”.

Chiến lược sẽ tập trung vào 4 trụ cột định vị hình ảnh Việt Nam gồm ổn định, phát triển, đổi mới sáng tạo và giàu bản sắc văn hóa. Cách tiếp cận mới là chuyển từ truyền thông “những gì sẵn có” sang truyền thông “đáp ứng nhu cầu từng đối tượng” trên thị trường quốc tế.

Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ VHTTDL) Phạm Anh Tuấn nêu 4 trụ cột định vị hình ảnh Việt Nam.
Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ VHTTDL) Phạm Anh Tuấn nêu 4 trụ cột định vị hình ảnh Việt Nam.

Chiến lược cũng lồng ghép truyền thông vào các sự kiện ngoại giao, văn hóa, thể thao, kết hợp với báo chí quốc tế, các đoàn làm phim và phóng viên nước ngoài, tận dụng triệt để truyền thông số, nền tảng xuyên biên giới và trí tuệ nhân tạo.

Một trong những xu hướng được nhấn mạnh là vai trò ngày càng lớn của các “người kể chuyện độc lập”, từ người dân, doanh nghiệp, KOLs cho tới du học sinh và Việt kiều, trong việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam theo hướng chân thực và gần gũi hơn.

Ông Nguyễn Minh - Tổng Biên tập báo Việt Nam News and Law - chia sẻ: “Để truyền thông hiệu quả, chúng tôi không ngừng đổi mới nội dung, mở rộng nền tảng số, hợp tác đa phương tiện và chú trọng yếu tố kể chuyện bản địa. Điều quan trọng nhất là mang đến cho bạn bè quốc tế một Việt Nam chân thực, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn đậm đà bản sắc”.