Google News

Thương mại xã hội bùng nổ, tiêu dùng xanh lên ngôi

TPO - Tại Diễn đàn Tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025 được tổ chức ngày 11/9, chuyên gia chỉ ra hai xu hướng định hình tương lai thị trường là Social Commerce (thương mại xã hội) và chuỗi cung ứng xanh. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - nhấn mạnh: "Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng trên 9% so với cùng kỳ. Tăng trưởng GDP đạt 7,52% trong nửa đầu năm và sự bứt phát của thương mại điện tử cho thấy sức sống mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng Việt".

Các lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống đã phục hồi mạnh mẽ, trong khi thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt tiếp tục bứt phá, trở thành những kênh mua sắm và giao dịch quen thuộc của người dân. Đặc biệt, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng cũng đang mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

social-commerce-la-gi-5-2b4afa0104.png
Social Commerce (thương mại xã hội) đang góp phần định hình lại chuỗi phân phối. Ảnh: FPT Shop.

Ông Tạ Hoài Nam - Giám đốc Thương mại xã hội Tập đoàn Novaon - nhấn mạnh: “Hiện tại, thị trường trong nước đang bước sang giai đoạn "mua sắm kết hợp giải trí". Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển tiêu dùng lớn. Trong đó Shopee và TikTok Shop chiếm thị phần cao".

Ông dẫn chứng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, TikTok Shop tăng trưởng doanh số tới 69%, nâng thị phần từ 29% lên 39%, cạnh tranh trực diện với Shopee (đang nắm 58% thị phần). Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) truyền thống như Lazada, Tiki thì chững lại.

Theo ông, thế hệ Z và Millennials (thế hệ Y) là nhóm khách hàng chủ lực ưu tiên mua sắm qua livestream, video review và trải nghiệm giải trí. Những thương hiệu quốc tế như L’Oréal, LG... đã nhanh chóng khai thác xu hướng này, sử dụng các KOL, KOC và công nghệ AI để phủ sóng thị trường, ghi nhận mức tăng trưởng GMV hai con số.

"Do đó, Social Commerce không chỉ là một kênh bán hàng mới mà đang định hình lại toàn bộ chuỗi phân phối và trở thành "chìa khoá" giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu. Doanh nghiệp nào chậm thích nghi sẽ mất thị phần ngay trên sân nhà”, ông Nam nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng nếu Social Commerce tạo “sân chơi mới” thì tiêu dùng xanh lại là “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp hội nhập bền vững. Khảo sát cho thấy 94% người tiêu dùng mong muốn dùng sản phẩm thân thiện môi trường và 78% sẵn sàng biến sự ưa thích này thành hành động mua hàng.

z7000087126699-6851d9a278df253ee263c14e6d7ba44c.jpg
Những sản phẩm xanh, tốt cho sức khoẻ ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.

Ông Nguyễn Viết Thịnh - Tổng Giám đốc CGS Việt Nam - nhận định: “Không chỉ là câu chuyện sản phẩm xanh mà các sản phẩm được làm ra minh bạch, bền vững cũng góp phần tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. Tuy nhiên, thách thức lớn là chi phí sản xuất xanh còn cao, trong khi người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả mức giá chênh lệch lớn”.

Các chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp muốn hội nhập thành công buộc phải chuyển đổi và gắn với sản xuất xanh, minh bạch nguồn gốc và công nghệ số vào chiến lược dài hạn. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để khẳng định thương hiệu Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn cũng chỉ ra rằng hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt khó khăn khi tiếp cận vốn và cạnh tranh với thương hiệu quốc tế. Do đó, vai trò kích cầu của Nhà nước thông qua giảm thuế VAT, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia và chính sách hỗ trợ sản phẩm xanh trở nên đặc biệt quan trọng.