Buổi diễn tập vào ngày 12/12 có tình huống như sau, lúc 8h34 phút sân bay Nội Bài nhận được thông báo từ đài kiểm soát không lưu về máy bay của Hãng hàng không X Airlines gặp sự cố hệ thống dầu thủy lực và xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài, đề nghị trợ giúp khẩn nguy.
Máy bay dự kiến hạ cánh lúc 8h39 nên sân bay Nội Bài đã lập tức kích hoạt phương án khẩn nguy hoàn toàn, triển khai lực lượng và phương tiện mặt đất, sẵn sàng tại vị trí tập kết. Tuy nhiên, do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, trời nhiều mây, tầm nhìn hạn chế nên tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vinh.
|
Tình huống máy bay gặp sự cố gây cháy và mất khả năng di chuyển. Ảnh: ACV. |
Sân bay Vinh tiếp nhận thông tin và triển khai phương án khẩn nguy hoàn toàn để ứng phó tình huống. Tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vinh, áp suất thủy lực giảm nên càng phía trước không thả hoàn toàn. Sau khi tiếp đất xả đà, máy bay bị sập càng bánh mũi, do ma sát mũi tàu bay với đường cất - hạ cánh dẫn đến phát tia lửa và gây cháy, mất khả năng di chuyển.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), diễn tập gồm 2 phần chính là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy.
Giai đoạn 1 lực lượng chức năng diễn tập chữa cháy và cứu nạn tàu bay bao gồm 2 nội dung chính là vận hành cơ chế chữa cháy và cứu nạn tàu bay và diễn tập thực binh chữa cháy và cứu nạn tàu bay. Giai đoạn 2 tổ chức di dời tàu bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ tàu bay.
|
Hàng trăm người cùng trang thiết bị thuộc sân bay Nội Bài và sân bay Vinh cùng tham gia diễn tập xử lý sự cố. Ảnh: ACV. |
Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc ACV - cho biết, buổi diễn tập là dịp để đánh giá khả năng hiệp đồng xử lý khi có sự cố, thể hiện được tinh thần luôn luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn nguy trên toàn mạng sân bay của Việt Nam; cần nhân rộng mô hình diễn tập này để hỗ trợ toàn diện cho các sân bay.