Google News

Vì sao Anh đột ngột đóng cửa không phận?

TPO - Chiều 30/7, hệ thống radar tại Trung tâm kiểm soát không lưu Swanwick (NATS) đột ngột ngừng hoạt động từ 14h30 (theo giờ địa phương) đã buộc tạm đóng toàn bộ không phận Anh, ảnh hưởng tới khoảng 577.000 hành khách trên 3.080 chuyến bay vào ngày cao điểm nhất năm.

Cơ quan dịch vụ không lưu quốc gia (NATS) xác nhận sự cố bắt nguồn từ trung tâm điều hành Swanwick, khiến toàn bộ các chuyến bay tại London và nhiều khu vực khác phải hủy bỏ, bao gồm các sân bay Heathrow, Gatwick, Manchester, Edinburgh và Birmingham.

Hành khách đã phải ngồi chờ hàng giờ trên máy bay, nhiều người chia sẻ hình ảnh bức xúc lên mạng xã hội khi bị mắc kẹt mà không được thông báo rõ ràng. Một số chuyến bay phải chuyển hướng đến các sân bay nước ngoài như Brussels, Bỉ.

san-bay-11zon.jpg
Chiều 30/7, hệ thống radar tại Trung tâm kiểm soát không lưu Swanwick (NATS) đột ngột ngừng hoạt động từ 14h30 (theo giờ địa phương) đã buộc tạm đóng toàn bộ không phận Anh. Ảnh: The Sun.

Đến khoảng 16h43, NATS thông báo sự cố đã được khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng chậm trễ được dự báo sẽ còn kéo dài trong nhiều giờ do tồn đọng chuyến bay. “Chúng tôi khôi phục hoạt động bình thường tại khu vực London và phối hợp với các hãng bay để giảm thiểu gián đoạn”, thông cáo của NATS cho biết.

Tại sân bay Heathrow, tình trạng chậm chuyến được dự báo kéo dài đến ít nhất 21h15 cùng ngày, trong khi sân bay Gatwick ghi nhận các chuyến bay bị trễ tới 20h40.

Hãng hàng không British Airways thông báo sẽ giới hạn số chuyến bay đến và đi tại sân bay Heathrow ở mức 32 chuyến/giờ cho đến 19h15, sau đó mới trở lại bình thường.

Đại diện hãng hàng không British Airways khẳng định: “Sự cố hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và ảnh hưởng tới phần lớn các chuyến bay”. Hãng cũng gửi lời xin lỗi tới hành khách và cho biết các bộ phận liên quan đang nỗ lực khắc phục.

Trong khi đó, ông Neal McMahon - Giám đốc điều hành vận hành của Hãng hàng không Ryanair yêu cầu ông Martin Rolfe - Giám đốc điều hành NATS - từ chức. “Đây là lần thứ hai trong hai năm NATS gặp sự cố lớn. Rõ ràng không có bài học nào được rút ra từ sự cố năm 2023, và hành khách tiếp tục phải gánh chịu hậu quả” - ông Neal McMahon chỉ trích gay gắt.

san-bay-1.jpg
Hành khách bị ảnh hưởng nặng nề khi 2 lần NATS gặp sự cố lớn. Ảnh The Sun.

Vụ việc cũng nhận làn sóng chỉ trích từ công chúng. Một hành khách chia sẻ rằng chuyến bay của họ tới sân bay Heathrow buộc phải bay vòng quanh khu vực núi Ben Nevis vì không thể hạ cánh. Một chuyến bay khác từ đảo Kos, Hy Lạp về sân bay Birmingham đã phải chuyển hướng và hạ cánh tại Brussels, Bỉ.

Người phát ngôn sân bay Heathrow cho biết các chuyến bay đã được nối lại, khuyến cáo hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay trước khi đến sân bay. Sân bay Gatwick cũng xác nhận đã tạm ngừng mọi chuyến bay đi trong thời gian xảy ra sự cố.

Vụ việc một lần nữa cho thấy sự mong manh của hệ thống điều hành không lưu Anh và đặt ra câu hỏi lớn về năng lực quản lý và bảo trì hạ tầng hàng không quốc gia. Người dân và các hãng bay đang yêu cầu có biện pháp cải tổ triệt để để ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.