Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines xác nhận sự cố xảy ra trong hôm nay (27/6).
Theo đó, máy bay mang số hiệu VN-A863, thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TPHCM, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338 đang dừng chờ để thực hiện chuyến bay VN1804 hành trình từ Hà Nội đi Điện Biên.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị chức năng tại sân bay đã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý theo quy trình, đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay. Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay đã được hỗ trợ, sắp xếp chuyển sang các phương án bay thay thế để tiếp tục hành trình.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đã đình chỉ công tác 4 phi công liên quan vụ việc. Thời gian đình chỉ từ ngày 27/6 đến khi có kết luận điều tra sự cố này.
![]() |
| Hoạt động bay ở Nội Bài. Ảnh: NIA. |
Liên quan tới sự cố, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, lúc 14h23 chiều nay, cảng vụ nhận được thông tin 2 máy bay nêu trên va chạm tại khu vực nút giao đường lăn S3 và S. Nguyên nhân ban đầu là do máy bay A321 đỗ không đúng điểm dừng.
Vụ việc khiến máy bay Boeing 787 bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải, còn máy bay Airbus 321 bị hư hỏng phần cánh đứng. Tại hiện trường, đơn vị chức năng thu nhặt được một số mảnh vỡ từ 2 máy bay. Toàn bộ 386 hành khách trên hai chuyến bay đã được đưa quay trở lại nhà ga T1 - Cảng HKQT Nội Bài.
Xác nhận với PV Tiền Phong, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết cảng đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường, kéo hai máy bay về vị trí đỗ an toàn, giải phóng và vệ sinh khu vực đường lăn S và S3. Các hoạt động khai thác bay tại sân bay vẫn diễn ra bình thường.
Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Cục HKVN đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, báo cáo sự việc.
Theo thống kê của Cục HKVN, trong 6 tháng đầu năm nay (tính từ 16/12/2024 đến 15/6/2025), hoạt động hàng không trong nước tiếp tục duy trì mức độ an toàn cao khi không xảy ra tai nạn hay sự cố nghiêm trọng (mức B) nào. Mặc dù vậy, có một sự cố uy hiếp an toàn ở mức cao (mức C) và đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Cơ quan quản lý ngành hàng không đánh giá, số lượng sự cố uy hiếp an toàn ở mức thấp (mức D) có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay có 36 sự cố hàng không mức D, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các sự cố mức D, có 17 sự cố liên quan đến hỏng hóc kỹ thuật tàu bay; 17 sự cố do yếu tố con người; 2 sự cố liên quan đến vấn đề thời tiết.
Cục HKVN yêu cầu rà soát, cập nhật các khuyến cáo mới nhất của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng về máy bay và khai thác tàu bay; xây dựng và thực hiện chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác, tổ chức bảo dưỡng, đào tạo nhân viên hàng không.
Các đơn vị được yêu cầu tăng cường kiểm tra an toàn bay trong các dịp cao điểm tại các sân bay có tần suất hoạt động cao như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh...
