Google News

Ba trường hợp tử vong liên quan lỗi túi khí Takata

Takata là tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn xe hơi thứ hai thế giới, cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, nên đang trở thành tâm điểm khi hàng triệu xe thuộc các hãng ô tô khác nhau bị triệu hồi vì lỗi túi khí.

Một vụ tai nạn chết người ở gầnLos Angeles (Mỹ) hồi năm ngoái liên quan đến một chiếc Acura phiên bản 2002 đượctrang bị túi khí Takata đã trở thành vụ tử vong thứ 3 tại Mỹ liên quan đến lỗitúi khí của nhà cung cấp Nhật Bản này.

Theo đó, ông Devin Xu, 47 tuổi,đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trong bãi đậu xe của một ngân hàng hồi tháng9 năm ngoái dù có cài dây bảo hiểm.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sáthạt Los Angeles, chấn thương ở vùng mặt của nạn nhân là do vật lạ bên trong túikhí gây ra. Báo cáo này cũng cho biết, có hai chỗ túi khí "tự rách",và cho rằng ông Xu tử vong là do các chấn thương ở vùng đầu khi xe ông vọt lên,đâm vào 3 xe khác, rồi sau đó húc vào tường.

Các chuyên gia an toàn tại Cơquan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra xem có phải bộ phậnkích nổ túi khí Takata sản xuất trong thời gian từ năm 2000 đến 2007 được hànkhông đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, có thể dẫn tới việc túi khí bung với lực lớnquá mức và có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.

Kể từ năm 2008 đến nay, đã cóhơn 16 triệu xe trên toàn thế giới bị triệu hồi do lỗi túi khí Takata.

Hôm 16/10, Honda cho biết,chiếc xe ông Xu lái khi xảy ra tai nạn là Acura TL 2002 bản sedan với trang bịtúi khí Takata. Trước đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này chưa từng được thôngbáo về vụ việc.

Trong khi đó, một người phátngôn của hãng Takata tại Mỹ - ông Alby Berman cho biết, ngoài các thư hỏi thôngtin của giới truyền thông thời gian gần đây, Takata chưa từng được thông báo vềvụ tai nạn ở California.

Năm 2009, Honda đã tiến hànhtriệu hồi 440.000 chiếc Civic, Accord và Acura 3.2 TL phiên bản 2001 và 2002 tạiMỹ do bộ phận kích nổ túi khí ghế lái có thể sinh áp suất bên trong quá cao,làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trên xe.

Đến đầu năm 2010, lại có thêmmột số mẫu bị triệu hồi do lỗi này.

Hôm 15/10, Honda đã bị cáo buộcđưa tin không đầy đủ và kịp thời về các trường hợp chấn thương và tử vong liênquan đến lỗi túi khí do hãng Takata cung cấp. Trung tâm an toàn xe hơi Mỹ đãyêu cầu NHTSA xem xét việc tiến hành điều tra hình sự đối với sự việc này.

Honda là khách hàng lớn nhấtcủa Takata. Tập đoàn ô tô Nhật Bản này cho biết đã triệu hồi tổng cộng khoảng 6triệu xe - trong 9 đợt khác nhau, do các lỗi liên quan đến túi khí kể từ năm2008 đến nay.

BMW, Ford, Chrysler và Mazdacũng đã phải triệu hồi hàng loạt mẫu xe dùng túi khí Takata.

Theo Nhật Minh