Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 4/2017, doanh số bán của các thành viên hiệp hội đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong ba phân khúc xe mà các thành viên VAMA phân phối, chỉ có xe thương mại tăng 15% (bán được 9.562 chiếc), còn xe du lịch và xe chuyên dụng giảm lần lượt là 36% (bán được 10.705 chiếc), 6% (doanh số 1.675 xe).
Doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe, giảm 10% so với tháng trước, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.489 xe, giảm 35%.
Mặc dù kết quả kinh doanh trong tháng 4 giảm sút, nhưng doanh số cộng dồn từ đầu năm của VAMA vẫn tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe du lịch tăng 10%, xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 18%.
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, nguyên nhân dẫn đến thị trương ô tô tháng 4 sụt giảm vì trước đó khách hàng có nhu cầu mua xe đều đã tranh thủ mua trước và sau tết Nguyên đán.
Tâm lý của người tiêu dùng vẫn muốn chờ mua xe vào năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% so với mức thuế hiện nay là 30%.
Bộ Tài chính cũng đang họp bàn, lấy ý kiến về việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe bán tải, cũng như giảm thuế linh kiện nhập khẩu…. Những thông tin này tác động không nhỏ đến tâm lý mua xe của người tiêu dùng.
Vụ Tổng giám đốc Euro Auto, đơn vị hiện đang phân phối 2 thương hiệu xe sang là BMW và Mini tại thị trường Việt Nam vừa bị khởi tố, bắt tạm giam cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của khách hàng chuộng xe sang.
Vì vậy, các chuyên gia nhận định, năm nay tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam sẽ không cao, thậm chí có khả năng sẽ giảm 7-10% so với năm ngoái.