TPO - Đoàn tàu BHP Billitron Iron Ore đã phá kỉ lục thế giới về độ dài hơn 7,3 km với tổng trọng lượng xấp xỉ 100.000 tấn.
Đoàn tàu dài nhất thế giới có bao nhiêu toa?
Giải thích Đáp án B: Đoàn tàu quặng sắt BHP Billiton được công nhận là con tàu dài nhất thế giới với 7.353 mét, có 682 toa xe, nặng 100.000 tấn và có thể kéo 82.000 tấn hàng hóa cùng một lúc. Chính vì khối lượng hàng hóa quá lớn nên toàn bộ đoàn tàu được điều khiển bởi 8 đầu máy. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là một đoàn tàu dài như vậy lại có thể được điều hành bởi chỉ một người lái.
Con tàu BHP Billiton thuộc về quốc gia nào?
Giải thích Đáp án A: Tiền tố "BHP Billiton" thực chất là một công ty khai thác mỏ nổi tiếng có trụ sở tại Melbourne, Australia. Công ty này được thành lập vào năm 1885.
Úc có trữ lượng quặng sắt đứng đầu thế giới?
Giải thích Đáp án A: Úc rất giàu tài nguyên quặng sắt, tính đến cuối năm 2022, trữ lượng quặng sắt của Úc là 23 tỷ tấn, sản lượng hàng năm là 920 triệu tấn, cả sản lượng và trữ lượng đều đứng đầu thế giới, và được mệnh danh là "Hòn ngọc khoáng sản ở Nam bán cầu".
Tàu BHP Billiton di chuyển với tốc độ bao nhiêu km/h?
Giải thích Đáp án C: Tàu BHP Billiton di chuyển rất chậm, khoảng 27 km/h. Do đó, phải mất 10 giờ để hoàn thành hành trình dài 275 km. Trên thực tế, đoàn tàu này lúc đầu chỉ dài 3.000 mét, tuy nhiên trước áp lực ngày càng lớn về tài nguyên khoáng sản, công ty chủ quản đã phải tăng chiều dài đoàn tàu và dần phát triển lên 7.353 mét. Chiều dài của tàu chở khách thông thường khoảng 400-600 mét, chiều dài của tàu chở quặng sắt BHP Billiton gấp khoảng 18 lần chiều dài của tàu chở khách thông thường.
Tàu chở khách dài nhất thế giới thuộc về nước nào?
Giải thích Đáp án A: Vào tháng 10 năm 2022, Đường sắt Rhaetian của Thụy Sỹ đã chạy một chuyến tàu Capricorn chở khách dài 1.910 mét, có tổng cộng 100 toa xe và 4.450 chỗ ngồi. Lái đoàn tàu này cần 7 tài xế và 21 kỹ thuật viên. Tàu chạy dọc trên tuyến Albula, từ ga Preda đến Thusis, dài khoảng 25km, trong gần 1 giờ. Đây là một trong những tuyến đường sắt có phong cảnh ngoạn mục nhất thế giới, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008. Trên hành trình lập kỷ lục thế giới, con tàu đã xuyên qua 22 đường hầm, trong đó có một số đường hầm xoắn ốc xuyên núi, qua 48 cây cầu, gồm cả Cầu cạn Landwasser. Đông đảo người dân đã xếp hàng dài trong thung lũng để ngắm nhìn đoàn tàu dài nhất chạy qua dãy Alps.
Tàu Capricorn chạy trên khổ ray tiêu chuẩn?
Giải thích Đáp án B: Điểm đặc biệt trong hành trình xác lập kỷ lục là chuyến tàu Capricorn được vận hành trên tuyến đường sắt khổ hẹp. Không giống hầu hết các tuyến đường sắt của Thụy Sĩ và châu Âu sử dụng đường ray khổ tiêu chuẩn là 1,435m, đường ray của RhB chỉ có kích thước 1m. Các kỷ lục thế giới trước đây, do Bỉ và Hà Lan nắm giữ, thường sử dụng đường ray khổ tiêu chuẩn và chạy qua các tuyến đường bằng phẳng để làm lợi thế.