Thông tin trên được ông Stephanie Pope - Tổng Giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes - thông báo trên LinkedIn mới đây.
Theo đó, các thợ máy ở Everett đã hoàn thành việc sửa chữa chiếc Dreamliner 787-10 cuối cùng. Sau đó, chiếc 787-10 sẽ được sơn lại để giao cho Hãng hàng không TAAG Angola Airlines.
Chuyên trang hàng không Aviation A2z đánh giá, việc hoàn thành sửa chữa chiếc 787 Dreamliner cuối cùng đã kết thúc một quá trình tốn kém, kéo dài năm năm khiến hàng trăm thợ máy của Boeing phải chuyển hướng khỏi các nhiệm vụ sản xuất thông thường, để sửa các khoảng hở mỏng như giấy tại các mối nối thân máy bay.
![]() |
| Boeing đã hoàn thành việc sửa chữa chiếc 787 Dreamliner cuối cùng có vấn đề về khe hở trên thân. Ảnh: Boeing. |
Boeing mô tả các hoạt động sửa chữa này là "nhà máy ngầm" vì chúng kéo công nhân ra khỏi các nhà máy lắp ráp chính. Bởi lẽ việc sửa chữa đòi hỏi nhiều nhân công tháo rời và lắp ráp lại từng máy bay một cách cẩn thận.
Được biết, vấn đề khe hở thân máy bay đã khiến Boeing phải dừng việc giao dòng 787 từ mùa thu năm 2020. Do đó, từ tháng 11/2020 đến tháng 8/2022, Boeing chỉ giao được 14 chiếc Dreamliner và có tới 122 chiếc máy bay được cất giữ để chờ được sửa chữa. Tập đoàn hàng không nước Mỹ này ước tính tổng chi phí bất thường của vụ việc gây thiệt hại khoảng 6,3 tỷ USD trong năm 2023.
Sau đó, Boeing đã giảm lượng tồn đọng xuống còn 25 máy bay cần sửa chữa khe hở thân máy bay vào cuối năm ngoái, trước khi hoàn thành sửa chữa máy bay phản lực cuối cùng vào tuần qua.
Seattle Times đánh giá, mặc dù các khoảng hở trên máy bay 787 Dreamliner không gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn của cấu trúc, nhưng chúng không đáp ứng được các thông số kỹ thuật sản xuất, nên Boeing không thể giao hàng cho các hãng hàng không. Dẫn đến tình trạng thiếu máy bay trên toàn cầu.
![]() |
| Việc sửa chữa dòng 787 Dreamliner khiến Boeing chậm giao máy bay cho các hãng hàng không, gây nên tình trạng thiếu máy bay trên toàn cầu. Ảnh: Boeing. |
Giám đốc tài chính Brian West của tập đoàn này tuyên bố vào tháng trước rằng, việc hoàn thành cả hai dự án sửa chữa dòng Boeing 787 và Boeing MAX trong năm nay, sẽ ngay lập tức cải thiện biên lợi nhuận của công ty.
Tuy nhiên, bất chấp cột mốc vừa nêu, Boeing vẫn đang tiếp tục đối mặt với những thách thức về sản xuất ở nhiều nơi khác. Điển hình là một số lượng lớn máy bay 787 mới chế tạo vẫn đang nằm dở dang tại North Charleston, bang Carolina của Mỹ do thiếu phụ tùng.
Được biết, sự chậm trễ chủ yếu xuất phát từ vấn đề ghế hạng thương gia và bộ trao đổi nhiệt cho hệ thống kiểm soát môi trường chưa được chứng nhận. Đồng thời, nguồn cung phụ tùng còn bị gián đoạn do cuộc xung đột tại Ukraine.
Aviation A2z cho biết, hiện tại mặc dù Boeing đã hoàn tất việc sửa chữa 787 Dreamliner, nhưng việc giao những chiếc máy bay cho các hãng hàng không sẽ diễn ra dần dần. Bởi lẽ, các máy bay cần phải được sơn lại và sửa đổi nội thất cho phù hợp.

