“Các đơn vị cần có biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công; bán thầu qua để hưởng chi phí hoa hồng rất lớn, chia nhỏ gói thầu, còn những đơn vị mua thầu thi công không có năng lực, không thực hiện đúng thiết kế. Từ đó là nguyên nhân công trình kém chất lượng. Điều này đã xảy ra ở các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian qua”, Thủ tướng nói.
Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý về thêm 1 biểu hiện của tham nhũng là tình trạng thông đồng, cùng buông lỏng quản lý, giám sát của các bên liên quan tại dự án… Điều đó dẫn tới tình trạng công trình kém chất lượng, xuống cấp, hoặc chỉ sử dụng được thời gian đã hư hỏng.
“Làm như vậy là có tội và có lỗi rất lớn với nhân dân, mất niềm tin của quần chúng, mất tiền bạc nhà nước, tiền thuế của nhân dân. Vì vậy, tôi yêu cầu với dự án này và toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phải đảm bảo tiến độ cam kết, chất lượng công trình, để không có sơ suất, hư hỏng xảy ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ dẫn ví dụ một số quốc gia láng giềng làm đường cao tốc nhiều, nhưng chất lượng rất tốt. Trong khi ở nước ta, thực tế mốt số đoạn thuộc đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A xuống cấp quá nhanh. Do đó, bên cạnh việc khởi công, các đơn vị cần xây dựng ngay kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và đột suất dự án, để đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án, là hình mẫu cho các dự án sau.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành các thủ tục để khởi công 2 đoạn cao tốc bằng vốn ngân sách còn lại, và 8 đoạn đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư, để sớm khởi công xây dựng vào năm 2020. Đồng thời, các địa phương có dự án đia qua cũng cần khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng, chăm lo tạo điều kiện sinh kế cho những người dân nhường đất cho dự án, để ổn định cuộc sống.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng, sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ.
Giai đoạn đầu (tới năm 2021) quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, rộng 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh (năm 2030-2040) có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan và Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh Cam Lộ - Quảng Ngãi. Qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A, góp phần tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, dài khoảng 2.109km. Hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km. Giai đoạn 2017 – 2020, một số đoạn tiếp tục được đầu tư, với chiều dài khoảng 654 km, chia làm 11 dự án thành phần. Trong đó có 8 đoạn kêu gọi đầu tư BOT, và 3 đoạn đầu tư công (đoạn Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần đầu tiên được khởi công).