Ông Kim Montes - đại diện Lựclượng tuần tra đường cao tốc Florida - cho biết, trường hợp chị Hien Thi Tran tửvong trên chiếc Honda Accord bị tai nạn hồi tháng 9 vừa qua trên đường cao tốc banđầu được điều tra theo hướng là một vụ sát hại, vì các vết cứa sâu trên cổ nạnnhân không phải là chấn thương do va chạm giao thông.
Sở cảnh sát quận Cam nghi ngờnguyên nhân tử vong là do hệ thống túi khí và đã chuyển yêu cầu chuyển hướng điềutra sang Lực lượng tuần tra đường cao tốc Florida.
Lực lượng này cho biết, phầnđầu xe của nạn nhân đã bị hỏng do va chạm với một xe khác, và túi khí có bungra, nhưng kính chắn gió vẫn còn nguyên. Ngoài người điều khiển xe là chị HienThi Tran được xác định đã tử vong vào ngày 2/10, những người còn lại trên xe chỉbị thương nhẹ.
Vụ việc trên khiến người raliên tưởng tới một vụ tai nạn chết người ở gần Los Angeles (Mỹ) hồi năm ngoái liênquan đến một chiếc Acura phiên bản 2002 được trang bị túi khí Takata đã trởthành vụ tử vong thứ 3 tại Mỹ liên quan đến lỗi túi khí của nhà cung cấp Nhật Bảnnày.
Theo đó, ông Devin Xu, 47 tuổi,đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trong bãi đậu xe của một ngân hàng hồi tháng9 năm ngoái dù có cài dây bảo hiểm.
Theo báo cáo của Sở Cảnh sát hạt LosAngeles, chấn thương ở vùng mặt của nạn nhân là do vật lạ bên trong túi khí gâyra. Báo cáo này cũng cho biết, có hai chỗ túi khí "tự rách", và cho rằngông Xu tử vong là do các chấn thương ở vùng đầu khi xe ông vọt lên, đâm vào 3xe khác, rồi sau đó húc vào tường.
Các chuyên gia an toàn tại Cơquan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra xem có phải bộ phậnkích nổ túi khí Takata sản xuất trong thời gian từ năm 2000 đến 2007 được hànkhông đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, có thể dẫn tới việc túi khí bung với lực lớnquá mức và có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.
Năm 2009, Honda đã tiến hànhtriệu hồi 440.000 chiếc Civic, Accord và Acura 3.2 TL phiên bản 2001 và 2002 tạiMỹ do bộ phận kích nổ túi khí ghế lái có thể sinh áp suất bên trong quá cao,làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trên xe. Đến đầu năm 2010, lại có thêmmột số mẫu bị triệu hồi do lỗi này.
Hiện nay, cơ quan an toàngiao thông quốc gia Mỹ cùng đã vào cuộc để điều tra liệu hệ thống túi khí trênchiếc Honda Accord của Hien Thi Tran bung ra có quá mạnh không và có mảnh kimloại xuất hiện từ trong túi khí gây ra thương tích cho người trong xe haykhông.
Ở một chiều hướng khác, phátngôn viên của Honda - ông Chris Marin cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận vềtai nạn xảy ra tại Florida với người điều khiển xe Accord.
Honda là khách hàng lớn nhất của Takata. Tập đoàn ô tô Nhật Bản này cho biết đã triệu hồi tổng cộng khoảng 6 triệu xe - trong 9 đợt khác nhau, do các lỗi liên quan đến túi khí kể từ năm 2008 đến nay.
Theo Đức Phúc